Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1 

Tính khẩu phần cho từng bữa ăn

    Khẩu phần cho bé là chức năng giúp xác định khối lượng một khẩu phần ăn, đảm bảo đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày của trẻ. Chức năng này còn cho phép tính tổng khối lượng thực phẩm cần đi chợ, giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc tính toán hàng ngày.

    Đây là một chức năng tương đối phức tạp, bạn phải trải qua nhiều giai đoạn như: lên danh sách trẻ, chọn bữa ăn, xác định các món ăn, cân bằng khẩu phần... Tuy nhiên nó cũng sẽ trở nên dễ dàng nếu bạn sử dụng 2-3 lần.
Các bước thực hiện trong việc xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ:
Bước 1: Khởi động chức năng
    Chọn biểu tượng Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1 từ màn hình chương trình chính. Màn hình Khẩu phần cho bé sẽ hiện ra như hình bên dưới:

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1

Bước 2: Lên danh sách trẻ và chọn buổi ăn
Bước này yêu cầu bạn lên danh sách trẻ trong trường và chọn buổi ăn cần thiết lập:
+ Chọn độ tuổi, bữa dùng, số lượng trẻ. Nhập vào ô bên dưới.
+ Nhấn nút Thêm vào. Thông tin yêu cầu sẽ được đưa vào danh sách bên trái



Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1

    Bạn có thể chọn nhiều bữa ăn hay nhiều độ tuổi cho trẻ trong một lần thiết lập. Việc chọn nhiều bữa trong ngày trong một lần thiết lập sẽ giúp bổ sung năng lượng giữa các bữa ăn.


Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1

    Khi đã đưa yêu cầu và danh sách Độ tuổi và nhu cầu năng lượng, bạn muốn loại bỏ một yêu cầu nào đó thì nhấn chuột 2 lần (nhấn đúp) vào yêu cầu đó, khi đó yêu cầu sẽ được loại ra khỏi danh sách.
    Sau khi đã lên danh sách, bạn vẫn có thể thay đổi số lượng trẻ trên danh sách một lần nữa bằng cách chọn vào ô nhập Số trẻ (ô màu trắng trên danh sách) để thay đổi yêu cầu.

Bước 3: Chọn các món ăn cho trẻ
    
Sau khi đã lên danh sách yêu cầu bữa ăn cho trẻ, bạn qua bước chọn các món ăn cho trẻ. Các món ăn cho trẻ được phân chia làm nhiều loại:
+ Cơm và các món ăn chính cho cơm
+ Mì, hủ tiếu, cháo
+ Xôi chè
+ Trứng sữa
+ Bánh kẹo
+ Thức ăn tráng miệng
+ Đồ hộp, đồ khô
+ Trái cây
+...
Bạn chọn một loại món ăn từ hộp thoại thả xuống Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1 , các món ăn trong loại đó sẽ hiện ra danh sách ở dưới:

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1
    Để đưa món ăn vào danh sách bạn chỉ việc nhấn đúp chuột vào món ăn cần thêm, hoặc chọn món ăn đó rồi nhấn vào nút Thêm vào. Món ăn sẽ được đưa vào danh sách bên phải. Có thể chọn nhiều món ăn mà bạn ấn định cho các bữa ăn ở trên.
Ví dụ, ở trên bạn chọn bữa ăn sáng và giữa sáng, các món ăn có thể được chọn là:
 

Cơm trắngBữa sáng
Đậu hũ dồn thịtBữa sáng
Canh cảiBữa sáng
YaourtBữa giữa sáng

Để loại bỏ món ăn nào đó trong danh sách yêu cầu, bạn chỉ việc chọn món ăn đó rồi nhấn vào nút Bỏ chọn.

Bước 4: Cân bằng khẩu phần bằng Min - Max


    Bạn sẽ thấy trong bảng các món ăn được chọn có 2 cột là Min và Max, nó được định nghĩa như sau:

Min: Số phần ăn tối thiểu dự kiến
Max: Số phần ăn tối đa dự kiến


    Điều này có nghĩa là trong quá trình tính toán, chương trình chỉ được phép sử dụng lượng khẩu phần trong khoảng từ Min đến Max. Việc này giúp cho việc cân đối hợp lý các món ăn khi sử dụng. Việc cân bằng Min-Max có thể làm bạn lúng túng khi sử dụng vì chưa quen. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào khả năng ước chừng của mình để xác định một lượng khẩu phần gần đúng. Chương trình sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng khẩu phần này cho hợp lý. Một kinh nghiệm cho việc định giá trị Min-Max là bạn nhìn vào ô tương quan giữa lượng Kcal của một khẩu phần ăn với lượng Kcal yêu cầu từ đó có thể ước chừng nhanh số khẩu phần cần thiết.

Bước 5: Điều chỉnh
    Sau khi đã chọn xong giá trị Min-Max mà bạn cho rằng nó chính xác, bạn nhấn vào nút thiết lập. Khi đó cột số phần và kết quả sẽ có giá trị:
Cột số phần: Số phần của món ăn được tính ra nằm trong khoảng Min-Max.
Cột Kết quả (Kcal): Tổng số Kcal được tính được từ số phần.

Nhìn vào ô kết quả Tổng cộng, hiện đang có giá trị trên hình là 135271Kcal, đây là tổng lượng Kcal tính được trên tất cả món ăn.
    Khi so sánh số liệu Tổng cộng kết quả năng lượng tính được (135271) với Tổng kết quả yêu cầu (133040) ta thấy 2 giá trị này gần bằng nhau, độ chênh lệch là (98,3%) vậy là đạt yêu cầu. Kết quả của bạn vẫn có thể chấp nhận được nếu sai số ở khoảng 5%.
    Nếu sai số quá lớn, bạn có thể giảm hoặc tăng số liệu Min-Max xuống. Sau đó nhấn vào nút Thiết lập để tính toán lại
Bước 6: Thành phần nguyên liệu chi tiết.

    Sau khi nhấn nút Thiết lập, việc tính toán khẩu phần ăn đã chính xác bạn sẽ thấy có 2 nút nhấn mới xuất hiện là Chi tiết thành phần và Bảng kết quả.
    Nếu bạn muốn thấy rõ hơn chi tiết các món ăn, nghĩa là muốn xem thành phần nguyên liệu của món, nhấn vào nút Chi tiết thành phần. Bảng chi tiết các thành phần thực phẩm sẽ được liệt kê ở dưới.



Hướng dẫn sử dụng phần mềm dinh dưỡng Nutrikids1.5.1

    Từ Bảng kết quả này, bạn có thể nhấn nút Xem in để in bản chi tiết này bằng máy in. Hoặc nhấn Thoát để trở về màn hình trước

Định nghĩa về khẩu phần
    Khẩu phần ăn là một khái niệm mới trong phần mềm Dinh dưỡng mầm non. Bạn có thể chưa quen với khái niệm này và đôi khi cảm thấy nó trừu tượng trong việc lập khẩu phần ăn cho trẻ. Tuy nhiên, việc lập một bữa ăn cho trẻ sẽ đơn giản và chính xác hơn nếu được thiết lập dưới dạng khẩu phần ăn. Vậy khẩu phần ăn là gì:
    Khẩu phần ăn là 1 lượng món ăn trung bình cho 1 người bình thường. Mỗi khẩu phần ăn khác nhau về khối lượng và có giá trị năng lượng khác nhau. Ví dụ như là 1 ổ bánh mì thịt và 1 tô phở bò: cả 2 món ăn này khác nhau về khối lượng và thành phần dinh dưỡng.
    Trong thực tế, chúng ta rất khó xác định một khẩu phần ăn thế nào là trung bình; ví dụ như là 2 quả táo, vẫn có 1 quả to và một quả nhỏ hơn. Hay là 2 tô phở thì số lượng thịt và bánh phở là bao nhiêu... Chương trình có thông tin chi tiết về khối lượng lượng trung bình, khối lượng thành phần của các thực phẩm và tổng lượng năng lượng (Kcal) trong món ăn đó.
    Theo kinh nghiệm sử dụng, ta nên căn cứ vào tương quan năng lượng giữa khẩu phần ăn của trẻ và khẩu phần ăn trung bình để có sự ước lượng khẩu phần ăn chính xác cho trẻ.
    Trong phần tính khẩu phần ăn cho trẻ, nếu việc ước chừng của bạn không chính xác thì chương trình cho kết quả không chính xác, khi gặp trường hợp này, bạn chỉ việc nhấn nút Trở về và điều chỉnh lại khoảng Min-Max.

Khái niêm về Min-Max
    Khái niệm Min-Max là khái niệm nhỏ nhất và lớn nhất khi ước chừng trọng lượng của một thực phẩm hay số khẩu phần ăn. Để hình dung rõ hơn ta có thể xét 2 ví dụ sau:
  • Ví dụ 1: Khi nấu cơm cho 100 trẻ ăn thì ta ước chừng nấu khoảng từ 10Kg-11Kg gạo.
        Vậy khi này Min sẽ là 10Kg gạo và Max là 11Kg gạo.
  • Ví dụ 2: Khi nấu món thịt kho cho 100 trẻ dùng, ta ước chừng khoảng từ 70-75 phần ăn trung bình
        Vậy khi này Min sẽ là 70 phần và Max sẽ là 75 phần.
sieuthidochoimamnon

Siêu thị đồ chơi trẻ em mầm non là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các trang thiết bị giáo dục, đồ chơi trẻ em, nội thất trường học mầm non. Một số sản phẩm của siêu thị đồ chơi trẻ em mầm non cung cấp như: Đồ chơi giáo dục, đồ chơi nhựa, đồ chơi thú nhún, đu quay, các loại đồ chơi ngoài trời, bập bênh trẻ em, bể bơi trẻ em, cầu trượt liên hoàn, hầm chui vận động, khu vui chơi liên hoàn, nhà bóng, nhà banh,.. và một số nội thất như: Bàn ghế mầm non, tủ kệ đồ chơi mầm non, đồ chơi thông tư 02, bộ bàn tròn của bé, bộ bàn ghế hình hoa quả, phản ngủ, tủ, kệ,.. Sản phẩm của Siêu thị đồ chơi trẻ em mầm non được các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đánh giá cao. Tổ chức Quacert đã chính thức trao chứng chỉ ISO 9001:2008, công nhận sản phẩm của Siêu thị đồ chơi trẻ em mầm non là sản phẩm chất lượng, uy tín trên thị trường. Siêu thị đồ chơi trẻ em mầm non cam kết mang tới cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất với giá thành hợp lý nhất.

Mới hơn Cũ hơn